เผยแพร่ผลงานวิชาการ กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุด ชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : นายศุภชัย กาญจนาประดิษฐ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบางปรง อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่รายงาน : 2559
**************************************************************************************************
การรายงาน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุด ชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด ชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุด ชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบางปรง โรงเรียนวัดสระโพธิ์ โรงเรียนบ้านดอนโตนด และโรงเรียนวัดพระหอม อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เรียนร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลาทั้งหมดจำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลองพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุดชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 81.83/80.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30.08 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.20 สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.46 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.15
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุด ชีวิต ครอบครัวและการสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x =4.50,S.D.=0.70)