การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางอุษณีย์ ศิริสานต์
โรงเรียน เบญจมราชูทิศ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จากจำนวนนักเรียน 4 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความน่าจะเป็น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องความน่าจะเป็น 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่า E1 และ E2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t – test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/83.44 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก