รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension
การดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ มีการวัดผลก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 32 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)โดยใช้วิธีจับฉลากแบบยกกลุ่มได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง English Reading Comprehension ซึ่งมีดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension ซึ่งมีดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English Reading Comprehension จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ และ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.39/77.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.63 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.63 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 63
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.91 คิดเป็นร้อยละ 39.68 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 23.28 คิดเป็นร้อยละ 77.60 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading Comprehension กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถแก้ปัญหาและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนได้บรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตร เหมาะสำหรับครูผู้สอนที่จะนำไปใช้เป็นสื่อ - นวัตกรรมการเรียนการสอนต่อไป