รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียน บ้านหนองโยโคกปืด อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นางสาวจันทร์เพ็ญ สมศรี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด และ3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองโยโคกปืด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องมาตราตัวสะกด จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดรรชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.34 / 86.92 และเมื่อพิจารณาโดยแยกเป็นรายแบบฝึก พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ E1/E2 = 80/80 ทุกชุด ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกชุด และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองโยโคกปืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D. = 4.49)