รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง ป.3
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณแบบตาราง จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) การหาค่าความต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางและการบรรยาย
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน พบว่า ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูนที่มีประสิทธิภาพ 83.65/85.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน สูงกว่าก่อนการเรียน โดยก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 11.38 คะแนน หลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 25..69 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยมีคะแนนความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 14.31
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบตาราง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอยแก้ว อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน อยู่ในระดับมากที่สุด