รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาว
ผู้รายงาน นางนิลเนตร สายยืด ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยลึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ
ชุด สระเสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนภาษาไทย หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระ เสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพัฒนา แบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยลึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำชุด สระเสียงยาว พาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำสะกดคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.73/86.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุด สระเสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ
ชุด สระเสียงยาวพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.78 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.42