รายงานใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านโฉลง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 เรื่องสารในชีวิตประจำวัน
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนารีรัตน์ ขาวยู
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านโฉลง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีต่อชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้าน โฉลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือครูสำหรับการใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)และแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้เรื่องสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 6 แผนใช้เวลาในการสอนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ4ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน10ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า 1 )ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.06/81.27 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโฉลงที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสารในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก