รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร แล
ผู้ศึกษา นางสาวกาบแก้ว พรมวิหาร
สถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55
อำเภอเมือง จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียน 110 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5 E) จำนวน 13 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหาร และสารเสพติด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/84.27 เป็นไปตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6910 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.10
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรม
การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น