รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อฯ
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ศิลปะบำบัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายเถกิง กล่ำน้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่โดยใช้ชุดการเรียนรู้ศิลปะบำบัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล จากการจัดกิจกรรมศิลปะบำบัดโดยใช้
ชุดการเรียนรู้ศิลปะบำบัด เพื่อศึกษาความแตกต่างและการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ มัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะบำบัด
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) ชุดการเรียนรู้ศิลปะบำบัดเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ศิลปะบำบัด จำนวน 24 แผน
3) แบบสังเกตพฤติกรรมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4) แบบประเมินพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการเรียนรู้ศิลปะบำบัดเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/83.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์และสมมติฐานที่กำหนดไว้ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุxxxล มีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่หลังการเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมศิลปะบำบัด และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้