รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบ
ฝึกทักษะในรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต ก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะในรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะในรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 - 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 122 คน ได้มาจากวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับผิดชอบในการสอนที่มีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถตามนโยบายของกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ใช้ประกอบการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 7 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t – test) ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกทักษะในรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค30101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ E1/E2 = 88.83/83.50 สูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือ 80/80
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น กล่าวคือ นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = 25.05, S.D. = 2.95) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 12.13, S.D. = 3.95)
3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ใช้ฝึกทักษะในรายวิชาคณิตศาสตร์1 ค 30101 เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงรายโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ
มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.17)