เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ประเมิน นายวันเฉลิม ไชยยงค์
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 70 คน ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ รูปแบบซิพพ์ (CIPP Model) เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียดต่างๆ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยแบบประเมิน มี 4 ด้าน จำนวน 30 ข้อ
การประเมินโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สรุปผล การประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก แยกเป็นรายด้าน ระดับผลการประเมินมากที่สุด คือ คือด้านกระบวนการมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ย 4.41 รองลงมาคือด้านบริบทอยู่ในระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ย 4.36 และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ย 4.26 และน้อยที่สุดคือ ด้านปัจจัยอยู่ในระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ย 4.15
2. ผลการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แยกเป็นรายด้าน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท ในการดำเนินโครงการ ซึ่งมีองค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายในระดับต่างๆ และความจำเป็นของโครงการ พบว่า โรงเรียนบ้านขุมคำ จัดทำโครงการจัดบรรยากาศ/สิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับวัฒนธรรมของโรงเรียน/ท้องถิ่น และชุมชนมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการจัดบรรยากาศ/สิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาและครู ซึ่งเป็นการถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติและเมื่อพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.36 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย มีองค์ประกอบ คือ การวางแผนดำเนินโครงการ การบริหารบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุ อุปกรณ์ พบว่า มีชุมชน/หน่วยงาน/องค์กรอื่นให้การสนับสนุนงบประมาณ การวางแผนดำเนินโครงการ มีความชัดเจน ครูและบุคลากรมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ งบประมาณ อาคารสถานที่ และวัสดุ อุปกรณ์ มีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ การดำเนินงานโครงการ มีองค์ประกอบ คือ มีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา การวางแผนดำเนินงาน มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติและมอบหมายงานอย่างชัดเจน ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรมการจัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ชุมชน มีการประเมินและสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินการ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.41 ผ่านเกณฑ์
การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีองค์ประกอบ คือ โรงเรียนมีบรรยากาศ/สิ่งแวดล้อมที่ดีเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน ปลอดภัย สวยงาม เป็นระเบียบ ร่มรื่น มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย นักเรียนมีความสุขในการเรียน ชุมชนมีความพึงพอใจในการจัดอาคารเรียน สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.26 ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
สรุปได้ว่าผลการประเมินโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขุมคำ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ปีการศึกษา 2560 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้