ผลการพัฒนารูปแบบการสอนแบบชี้แนะ(Direct Instruction)
ผู้วิจัย นางอรุณี ศิริหงษ์ทอง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนารูปแบบการสอนแบบชี้แนะ(Direct Instruction) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการทอผ้าขาวม้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้อีกชนิดหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและความสามารถของผู้เรียนภายใต้การชี้แนะของครูผู้สอน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยการใช้รูปแบบการสอน แบบชี้แนะ (Direct Instruction) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยการใช้รูปแบบการสอน แบบชี้แนะ (Direct Instruction) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดภาคปฏิบัติก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบชี้แนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการทอผ้าขาวม้า (4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การทอผ้าขาวม้า โดยการใช้รูปแบบการสอนแบบชี้แนะเรื่องการทอผ้าขาวม้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา อำเภอบ้านนา จังหวัด นครนายก จํานวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เนื่องจากโรงเรียนได้จัด นักเรียนแต่ละห้องคละความสามารถกันเครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่แผนการจัดกิจกรรมเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการทอผ้าขาวม้า จํานวน 9 แผน คุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.51 อยู่ ในเกณฑ์ มี ความเหมาะสมมากที่สุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือกจํานวน 30 ข้อ มีอํานาจจําแนก (B) ระหว่าง 0.22 – 0.58 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ จํานวน 16 ข้อ มีค่าอํานาจจําแนกตั้งแต่ 0.26 – 0.65 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนี ประสิทธิผล สรุปผลการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการทอ
ผ้าขาวม้าโดยใช้รูปแบบการสอน แบบชี้แนะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/85.66
เป็นไปตามเกณฑ์
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน อาชีพและ เทคโนโลยี เรื่องการทอผ้าขาวม้า โดยการใช้รูปแบบการสอนแบบชี้แนะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7226
3.นักเรียนมีคะแนนการทดสอบวัดภาคปฏิบัติก่อนเรียน เฉลี่ย 19.45 และมีคะแนนการทดสอบวัดภาคปฏิบัติหลังเรียน เฉลี่ย 25.64 มีความก้าวหน้าเฉลี่ย 7.88 มีค่าความแตกต่างยกกำลังสองเท่ากับ 62.70 นั่นหมายความว่า นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการทอผ้าขาวม้าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเรื่องการทอผ้าขาวม้า โดยใช้รูปแบบการสอนแบบชี้แนะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก