รายงานการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ เรื่องการแกะสลักผักผลไม้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(วิชาเพิ่มเติม การแกะสลักผักผลไม้ )
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อ นางอรุณี ศิริหงษ์ทอง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการใช้บทเรียนวีดิทัศน์ เรื่องการแกะสลักผักผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติมการแกะสลักผักผลไม้ )ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติมการแกะสลักผักผลไม้) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนหลังจากนำบทเรียนวีดิทัศน์มาใช้ประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติม การแกะสลักผักผลไม้) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการนำบทเรียนวีดิทัศน์มาประกอบการเรียนการสอนบทเรียนวีดิทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติม การแกะสลักผักผลไม้) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วยบทเรียนวีดิทัศน์ เรื่องการแกะสลักผักผลไม้ จำนวน 9 ชุด แบบทอดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อบทเรียนวีดิทัศน์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนนทั้งหมด สถิติที่ใช้ในการทอดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติที่ (t-test แบบ Dependent)
สรุปผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา การแกะสลักผักผลไม้ โดยมีค่า 83.86/85.59 2 ) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการแกะสลักผักผลไม้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก