LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

usericon

ชื่องานวิจัย     รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา            นางสาวกาบแก้ว พรมวิหาร
สถานศึกษา        โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ปีการศึกษา        2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน
(ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55
อำเภอเมือง จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียน 94 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5 E) จำนวน 13 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหาร และสารเสพติด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent)

    ผลการศึกษา พบว่า
        1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/84.27 เป็นไปตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6910 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.10
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71

    ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหาร และสารเสพติด รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรม
การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น


    





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^