ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชื่อผลงาน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เจ้าของผลงาน นางสาวกันตา บุญหลักคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน สังกัดนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ชลบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง
แบบง่าย (Simple random sampling) เนื่องจากมีการจัดชั้นเรียนแบบคละผลการเรียน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นนั้น ใช้ค่าร้อยละการในเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่า
ที Dependent t – test ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ("X" ̅)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 82.39/81.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Let’s go shopping! สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมและทุกรายข้อย่อยอยู่ในระดับมากและมากที่สุด