รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเทวีดอนขม โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นางวิภาวดี แสงเสนาะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนคำศัพท์ก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเทวีดอนขม ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการคึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเทวีดอนนขม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หนองคาย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอนและภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบอัตนัย เขียนตอบ 20 ข้อ และแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 10 ข้อ รวม 30 ข้อ ดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบ ก่อนเรียน แล้วจึงให้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วจึงนำผลไปวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐาน 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 89.13/82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 จึงนับได้ว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน
3. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7340 ซึ่งมีค่ามากกว่า 50 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.4
4 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65 )