รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ระดับชั้นป.2
หัวข้อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายยนต์ บุญแรง
ปีการศึกษา 2559
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 8 จำนวนผู้เรียน 31 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/82.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งคำนวณจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.7012 แสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.12 และ 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก