รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชื่อเรื่องงานวิจัย รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวบำรุง สรหงษ์
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 10 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหา แบบฝึกทักษะและแบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นแบบปรนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ t – test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.39/85.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ระบบจำนวนเต็มโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้มีประสิทธิภาพเหมาะสม ผู้เรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบจำนวนเต็มและทักษะในการบวก ลบ คูณ หาร จำนวนเต็มเพิ่มขึ้นรวมทั้งทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ด้วย จึงควรนำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต่อไป