รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ม.3
รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวพัชรี กลิ่นบุญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One Group Pre test – Post test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาประสิทธิภาพ E1/E 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ, และค่าทดสอบสถิติ t – test Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 83.61 / 82.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พันธุกรรม ในระดับมากที่สุด