การพัฒนาแบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น
ผู้วิจัย นางปาริสุทธิ์ พรหมรักษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ทัศนธาตุ ชุดที่ 2 บุคลิกลักษณะตัวละคร ชุดที่ 3 แกะลายตัวหนังตัวละคร และชุดที่ 4 สืบสานงานหนังตะลุง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.23/81.20 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางศิลปะ เรื่องศิลปะท้องถิ่น โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเอกลักษณ์พื้นบ้านภาคใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.83 อยู่ในระดับมากที่สุด