รายงานการสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออ
การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนแรดวิทยา
ผู้วิจัย : นายวิชิต โจมสติ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนแรดวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนแรดวิทยา 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนดอนแรดวิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาดนตรีในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดอนแรดวิทยา จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยในครั้งนี้ใช้กลุ่มเป้าหมายนี้ เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนและเป็นครูประจำชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จึงง่ายต่อการทำการทดลองเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. ชุดการสอน เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน4 แบบประเมินชุดการสอน 5. แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (One Sample) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนแรดวิทยามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/ 89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มเป้าหมายทุกคนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดอนแรดวิทยา แสดงให้เห็นค่าที t-test ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มเป้าหมาย พบว่ามีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 18.57 นำไปเปรียบเทียบกับค่า t ที่ df ( 25-1) = 24 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ที่โดยใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยเพียงออเพื่อให้เกิดทักษะเบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 0.44 คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ : การเป่าขลุ่ยเพียงออ