รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น
ผู้ศึกษา นายวิเชียร บุญรัตน์
สังกัด โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น ประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น แผนการจัดการเรียนรู้วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 81.88/81.04
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ภายหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาช่างเชื่อมไฟฟ้าเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.49, S.D. = 0.47)