การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางฐิรัญญ์รัตน์ บุตรงาม
สถานศึกษา โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบ
พาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 แผนการเรียน คณิต-ภาษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.59/84.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษแบบพาโนรามา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42
อยู่ในระดับมาก