การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านวัฒนา
ผู้ประเมิน นายนพปฎล จิราxxxล
ปีที่ทำการประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านวัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านวัฒนา ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน รวมทั้งสิ้น 56 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดxxxส่วนชั้นปี และทำการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ความคิดเห็นของครูในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า โครงการมีความจำเป็นต้องดำเนินการในสภาพปัจจุบันและปัญหาของสถานศึกษา หลักการและเหตุผลของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด โครงการมีวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา โครงการสามารถพัฒนาให้นักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน มีความเห็นด้วยกับโครงการนี้ และเป้าหมายของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน โรงเรียนเครือข่าย และประชาชนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้าย คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินโครงการ ครูและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนการจัดโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ความคิดเห็นของครูในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ครูมีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมในโครงการ บุคลากร
มีจำนวนเพียงพอต่อการดำเนินงานของโครงการ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมในโครงการอย่างเหมาะสม มีความรู้ ความสามารถต่อการดำเนินโครงการ นักเรียนในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินโครงการ และบุคลากรในโรงเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับแรก และอันดับสุดท้าย คือ วัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินกิจกรรมเพียงพอ เหมาะสม มีงบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการ ผู้บริหารสนับสนุนและให้ความสำคัญต่อโครงการ ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากชุมชนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามโครงการ วิธีดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม และวิธีดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า มีนโยบายส่งเสริมสุขภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ มีระบบนิเทศ กำกับ ติดตาม โดยผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้าย มีการประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป็นระบบ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
4. ด้านผลผลิต พบว่า ความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า นักเรียนมีสุขลักษณะนิสัยที่ดี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีความพึงพอใจในโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้าย คือ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และชุมชนมีความรู้ในการจัดการปัญหาสุขภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ