รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ เพื่อพัฒนา
ผู้ศึกษา นายศุภโชค คงรอด
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนสตรีพัทลุง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 43 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) คณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ตอน (2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน เวลา 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.09/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ปฏิยานุพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา