LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK๕R

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการวิจัยการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK๕R
    ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดโคกเหรียง อำเภอคลองหอยโข่ง
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ชื่อผู้วิจัย     นางสาวปัทมา อัจนากิตติ
ปีที่พิมพ์    ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรายงานการวิจัยการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดโคกเหรียง อำเภอคลองหอยโข่ง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโคกเหรียง อำเภอคลองหอยโข่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 แผน 2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (IOC) มีค่า 1.00 ทุกข้อมีค่าความยากง่ายระหว่าง 25.00–68.75% ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25–0.75 ค่าความเชื่อมั่น 0.83 และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธี การอ่านแบบ OK5R ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 27 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยปรากฎดังนี้
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK๕R ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลสัมฤทธิ์ เท่ากับ 91.38/88.13
    2. คะแนนการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่านแบบ OK๕R ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน วิเคราะห์ค่าสถิติ t–test ปรากฏค่า t = 57.36** ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีค่าความเชื่อมั่น 99%
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยวิธีการอ่าน แบบ OK๕R ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าเฉลี่ย 4.77 อยู่ในระดับมากที่สุด
    จากการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะสำหรับการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังกล่าว ส่งผลทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่านและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความเพิ่มสูงขึ้น นักเรียนจึงเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายและมีความพึงพอใจในการเรียนลักษณะนี้ ดังนั้น ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง จึงควรนำแบบฝึกทักษะนี้ไปใช้เป็นนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^