รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา วิมลฑา คงแข็ง
หน่วยงาน โรงเรียนสหกรณ์พัฒนา อำเภอละแม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสหกรณ์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางศิลปะ เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน ใช้การทดสอบค่าที (t – Test)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.68/86.76 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสหกรณ์พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางทัศนศิลป์ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางศิลปะ ชุดทัศนธาตุและการสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด