รายงานการสร้างและพัฒนาคุณภาพแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทย
รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ทิชิตา สว่างวงษ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง
จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาคุณภาพแบบฝึกทักษะการ
ขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาคุณภาพแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลาก ใช้แผนการรายงานแบบ Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า (E1/ E2) และค่า t–test
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2
รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 88.79/84.50 และรายเล่มทั้ง 7 เล่มแบบฝึก สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาคุณภาพการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทย
ขั้นพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.7347 แสดงว่าการพัฒนาคุณภาพการสอนวิชาดนตรีไทย 2 เรื่องการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกการขับร้อง เพลงไทยขั้นพื้นฐาน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.47
3.ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชา ดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) เรื่องการขับร้องเพลงไทยขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ผลการวิเคราะห์ความพึงพอของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยพื้นฐาน รายวิชาดนตรีไทย 2 รหัสวิชา ศ 21202 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x) 4.75