รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุดหน้าที่พลเมือง ม.2
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวิทยา มุณีจันทร์
สังกัด โรงเรียนอุดรพัฒนศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ มีนาคม 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด หน้าที่พลเมือง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดรพัฒนศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าความยากระหว่าง .37 ถึง .75 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.34 ถึง 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .86 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.83/87.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7702 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.02
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดรพัฒนศึกษา ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่สร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01