รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป
รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายจักราวุธ ไหลหาโคตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดทำขึ้นโดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการ t-test (Dependent Samples) ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.64/86.30 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7806 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.06
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 15.05 และคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 34.52 คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4 . นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติ ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.01)
การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัติระดับมาก กล่าวได้ว่า ชุดฝึกทักษะปฏิบัติสามารถนำไปใช้เพื่อให้นักเรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายในกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ