LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
        รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101
        กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา     นายจักราวุธ ไหลหาโคตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

    รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดทำขึ้นโดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการ t-test (Dependent Samples) ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
    1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.64/86.30 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7806 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.06
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 15.05 และคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 34.52 คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4 . นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่องการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติ ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.01)
    การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาศิลปะ รหัสวิชา ศ 23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัติระดับมาก กล่าวได้ว่า ชุดฝึกทักษะปฏิบัติสามารถนำไปใช้เพื่อให้นักเรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายในกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^