การสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม
เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน : ประกาย ไพเราะ
สถานศึกษา : โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 แผน 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบจำนวน 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.61/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยคำนวณจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่า t-test เท่ากับ 32.73 และ 3) ความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง คุณธรรมนำชีวิต สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด