การพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้น
ผู้ศึกษา นพนันท์ ศฤงคาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลปะ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่องศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนสาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ
3) แบบประเมินทักษะกระบวนการปฏิบัติ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะกระบวนการปฏิบัติโดยรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดี ( = 2.85, S.D. = 0.34)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.65)