LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้น

usericon

เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิด ของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นพนันท์ ศฤงคาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
    การพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลปะ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่องศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนสาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวย โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ
3) แบบประเมินทักษะกระบวนการปฏิบัติ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )

สรุปผลการศึกษา
        1. ชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.61/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะกระบวนการปฏิบัติโดยรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดี ( = 2.85, S.D. = 0.34)
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์งานปั้นแสนสวยโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.65)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^