พัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด
ชื่อผู้ศึกษา อุมาพร คังฆะมณี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทับโกบให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80(E1/E2) 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านทับโกบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดจำนวน 8 เรื่องใช้เวลา จำนวน 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่า t-Test และความพึงพอใจของนักเรียน
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.78/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.22