การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แสงและการเกิดภาพ
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดย : พนัชกร รักษาพันธ์
ศัพท์สำคัญ : การเรียนรู้แบบสืบเสาะ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แสงและการเกิดภาพ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ จำนวน 10 ชุด รวมเวลา
21 ชั่วโมง โดยเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโทะ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ผลการทดสอบด้วยสถิติค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน พบว่า นักเรียนได้คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย 26.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.82) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 22.68 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.73) ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับค่า P น้อยกว่า 0.05 โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเป็น 3.62 หรือคิดเป็น 9.56% และจากการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ อยู่ในระดับ "มากที่สุด"