การรายงานการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม
ชื่อผู้รายงาน นางยุพิน รักสม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดกุยบุรี อำเภอกุยบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย โดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดกุยบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดกุยบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 34 คน โดยมีแบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดกุยบุรี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ มีความเชื่อมั่น 0.85 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่จัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดกุยบุรี มีความเชื่อมั่น 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ แบบ T-Test for dependent sample ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดกุยบุรี มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/91.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนด้วยกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .00
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยโดยใช้สื่อผสม เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.91 (คะแนนประมาณค่า 3)