รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โรงเรียนบัวดงมันวิทยา
ผู้ศึกษา นายพูลศักดิ์ สุภีคำ
โรงเรียน โรงเรียนบัวดงมันวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้เกณฑ์ 80/80 โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวดงมันวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.16/87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 17.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.775 คิดเป็นร้อยละ 58.11 และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 24.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.270 คิดเป็นร้อยละ 81.67 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.562 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.94 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.27 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหา
การอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้