รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐาน
ผู้ศึกษา นางสาวละไม บุญกระโทก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับการสอนแบบปกติ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม สังกัดสำนักการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และจับฉลากกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม จำนวน 58 คน ประกอบด้วย กลุ่มทดลอง (Ex) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 29 คน กลุ่มควบคุม (Co) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงทดลองที่แท้จริง (True-experimental Design) แบบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่แท้จริง วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (True control group, Post test only Design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่องแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ 40 ข้อวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample) และ t-test (Independents Sample) ที่ระดับ .01
สรุปผล
จากการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 8 เรื่อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.12/87.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและค่าเฉลี่ยหลังเรียนแตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับการสอนแบบปกติแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01