รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว
ผู้ศึกษา นางสาวเกียรติสุดา เกียรติเกาะ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านครึมม่วง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านครึมม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 7 คน ใช้การทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test – Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว 10 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย() และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.68/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีค่าเท่ากับ 0.7315 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 73.15
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 38.21
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ลม ฟ้า อากาศ และดวงดาว ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E)โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.78,= 0.35)