รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์
ผู้รายงาน : นายฐิติ วรินทรีย์
ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ได้มาจาก การสุ่ม อย่างง่ายโดยการจับฉลาก คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) เอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น
จำนวน 6 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าทดสอบที (t- test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 83.67/ 83.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง งานช่างและงานประดิษฐ์ วิชา ง23101การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-= 4.64, 0.59)