รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นางสาวสุรีรัตน์ ดีภา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการเรียนรู้ด้วย ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจำปา อำเภออุทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 46 คน กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดจำปา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เพื่อสะดวกต่อการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลร้อยละ ค่าเฉลี่ยและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.09/85.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52