ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางธัญชิตา รัตนาธรรม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5” นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง ประวัติวรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์ 80/80 และวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 92.81/87.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด