รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชื่อผู้รายงาน นายคทายุทธิ์ เกษศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจด้านการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 252 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานจัดการเรียนรู้ ทำให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูล
ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยการสร้างเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสารการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี
รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.05/86.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 จึงนับได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากเป็นไปตามสมมุติฐานที่ 3
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา
ศ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผลการเรียนรู้ของนักเรียน
เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรี รหัสวิชา 31102 อยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี