การศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานอาชีพ
รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายพงศ์ไพศาล วิริยานุxxxลวงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนสตรีภูเก็ต
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาโครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีภูเก็ต จากการสุ่มแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน คือ ห้อง ม. 6/10 จำนวน 45 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชาโครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 84.15/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาโครงงานอาชีพ รหัสวิชา ง30215 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก