การพัฒนาชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ)
ผู้วิจัย นภาวรรณ ชุ่มนาเสียว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ห้องที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL แผนการจัดโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL เรื่อง คำมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 1 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.37/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ชุดฝึกทักษะทำให้นักเรียนได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ความชัดเจนของภาพ ชุดฝึก, ความรู้สึกเมื่อได้เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และ ชุดฝึกทักษะและกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามลำดับ