LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL

usericon

ชื่อวิจัย        การพัฒนาชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ)
ผู้วิจัย        นภาวรรณ ชุ่มนาเสียว ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
        โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) เทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา        2560


บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดพุทธภูมิ) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ห้องที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL แผนการจัดโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL เรื่อง คำมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 1 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent)
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    ชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.37/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า ที่เรียนด้วยชุดฝึกการเขียนสะกดคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกการเขียนสะกดคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ชุดฝึกทักษะทำให้นักเรียนได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ความชัดเจนของภาพ ชุดฝึก, ความรู้สึกเมื่อได้เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และ ชุดฝึกทักษะและกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^