LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน :     รายงานผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา :     อัมพิกา ใจก่อง
กลุ่มสาระ :     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่ศึกษา :    2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning : CBL) ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดยั้งเมิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานคอมพิวเตอร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐานจำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการเรียน จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31 / 82.59
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและ ก่อนเรียน เท่ากับ 82.59 และ 51.85 ตามลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.64
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน เท่ากับ 86.67 และ 48.89 ตามลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.74 และผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 82.95 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทสื่อเพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^