รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลยาเสพติด
ผู้ศึกษา นายยศพนธ์ บัวชน
โรงเรียน โรงเรียนบ้านป่งโพน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้
“ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” โดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด”และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด”
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่งโพน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีนักเรียน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ศึกษาเนื้อหาสาระ
ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ศึกษาวิธีการสร้างชุดการเรียนรู้ จากนั้นดำเนินการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ชุดการเรียนรู้ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน ดำเนินการใช้ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” แล้วทำการทดสอบหลังเรียน ให้นักเรียนทำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” จากนั้น นำผลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t – test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.18/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้
ชุดการเรียนรู้ “ชีวิตปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64