LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

บทคัดย่อ

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem based learning (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบงตัน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

บทคัดย่อ

งานวิจัย เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem based learning (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบงตัน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยพบว่า การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความสอดคล้องของจุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล ความถูกต้องของเนื้อหา การใช้ภาษา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ดีมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ผลการประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.87 อยู่ในเกณฑ์ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 ช่วงคะแนนค่าเฉลี่ย 2.67 – 4.00 คะแนน อยู่ในเกณฑ์คุณภาพ ระดับ 3 (ดีมาก)
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ระดับการประเมิน 3 คือ ดี พอใช้ และปรับปรุง พบว่า ในด้านการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.93 คิดเป็นร้อยละ 94.5 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ในด้านบรรยากาศในการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.92 คิดเป็นร้อยละ 92.8 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ มาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^