บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem based learning (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบงตัน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยพบว่า การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความสอดคล้องของจุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล ความถูกต้องของเนื้อหา การใช้ภาษา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ดีมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ผลการประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.87 อยู่ในเกณฑ์ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 ช่วงคะแนนค่าเฉลี่ย 2.67 – 4.00 คะแนน อยู่ในเกณฑ์คุณภาพ ระดับ 3 (ดีมาก)
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ระดับการประเมิน 3 คือ ดี พอใช้ และปรับปรุง พบว่า ในด้านการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.93 คิดเป็นร้อยละ 94.5 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ในด้านบรรยากาศในการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.92 คิดเป็นร้อยละ 92.8 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ มาก