บทคัดย่อ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบประเมินพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 ชุด มีประสิทธิภาพระดับมากที่สุด
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทักษะชีวิตก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนทุกคนมีระดับพฤติกรรมทักษะชีวิตที่สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเสริมสร้างพฤติกรรมทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวนนักเรียน 35 คน โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก