การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มี่า
ชื่องานศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายประสิทธิ์ สตำ
ปีที่ศึกษา : 2558
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มาเป็นเวลาหลายปีพบว่า มีปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนดไว้ แสดงให้เห็นว่า นักเรียนได้รับการสอนเนื้อหาในตำราเรียน ขาดกระบวนการพัฒนาความรู้ ทักษะการปฏิบัติจริง กิจกรรมไม่สอดคล้องกับความสนใจ และไม่จูงใจให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่เกิดองค์ความรู้ที่คงทนและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงได้จัดสร้างชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้น ผู้ศึกษามีความตระหนักในการที่จะพัฒนาสื่อ การสอนให้มีคุณภาพและผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการนำสื่อวัสดุเหลือใช้มาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ของเล่นของใช้ ทำให้การเรียนการสอนในห้องเรียนน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ที่คงทน และมีประสิทธิภาพ การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - experimental research) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.29/85.71 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60