รายงานการพัฒนาเว็บเพื่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบผ
ผู้วิจัย สุขุม ดอกเข็ม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเว็บเพื่อการเรียนการสอน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บไซต์ 2 (ง23242) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเบื้องต้น คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 จำนวน 41 คน ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองจริง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/14 จำนวน 33 คน ปีการศึกษา 2560
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนโดยใช้
การสอนแบบผสมผสาน วิชาการสร้างเว็บไซต์ 2 (ง23242) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิสุทธรังษี พบว่า ร้อยละของคะแนนระหว่างการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และร้อยละของคะแนนในการทำแบบทดสอบหลังเรียน พบว่า หน่วยที่ 1 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 88.6/84.5 หน่วยที่ 2 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 89.3/82.1 หน่วยที่ 3 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 89.5/80.9 หน่วยที่ 4 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 83.8/83.6 หน่วยที่ 5 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 84.2/84.5 หน่วยที่ 6 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 88.3/82.1 หน่วยที่ 7 ผลการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 85.3/81.2 หน่วยที่ 8 และผลของการทดสอบประสิทธิภาพ คือ 87.2/83.6 จากการทดสอบประสิทธิภาพจึงแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 จึงสรุปได้ว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบผสม วิชาการสร้างเว็บไซต์ 2 (ง23242) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
วิสุทธรังษี พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และหลังเรียนจากการทดลองจริงในหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-8 พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงสรุปได้ว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้เบื้องต้น 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบผสม วิชาการสร้างเว็บไซต์ 2 (ง23242) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิสุทธรังษี พบว่า 1) นักเรียนชอบเว็บเพื่อการเรียนการสอนมากน้อยเพียงไร มีค่าเฉลี่ย 4.7 แสดงว่าชอบมากที่สุด 2) นักเรียนมีความสนใจ และต้องการเรียนรู้รายวิชาการสร้างเว็บไซต์ 2 ด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.7 แสดงว่า สนใจมากที่สุด 3) นักเรียนได้รับความรู้จากเว็บเพื่อการเรียนการสอนมากน้อยเพียงไร มีค่าเฉลี่ย 4.8 แสดงว่าได้รับความรู้จากเว็บมากที่สุด 4) นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้สะดวกมากน้อยเพียงไร มีค่าเฉลี่ย 4.5 แสดงว่า ทำแบบทดสอบได้สะดวกมากที่สุด 5) นักเรียนสามารถทำกิจกรรมระหว่างเรียนได้สะดวกมากน้อยเพียงไร มีค่าเฉลี่ย 4.6 แสดงว่าสามารถทำกิจกรรมระหว่างเรียนได้สะดวกมากที่สุด 6) นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้ด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับใด มีค่าเฉลี่ย 4.6 แสดงว่านักเรียนสุดกับการเรียนด้วยเว็บมากที่สุด 7) นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนได้ มีค่าเฉลี่ย 4.6 แสดงว่านักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้มากที่สุด 8) นักเรียนเข้าใจเนื้อหาในเว็บเพื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับใด เฉลี่ย 4.8 แสดงว่านักเรียนเข้าใจเนื้อหาในระดับมากที่สุด 9) นักเรียนคิดว่าเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การสร้างเว็บไซต์ 2 มีประโยชน์มากน้อยเพียงไร มีค่าเฉลี่ย 4.5 แสดงว่านักเรียนคิดว่าเว็บเพื่อการเรียนการสอนมีประโยชน์มากที่สุด 10) นักเรียนมีความสุขต่อการเรียนรู้ด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.4 นักเรียนมีความสุขกับการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้